โฟร์-ศกลรัตน์ วรอุไร สาวหน้าใสกับหัวใจที่ร้องหาทะเล
10 กันยายน 2553 เปิดอ่าน 16,674 ครั้ง

หลังจากได้ฟังเสียงใสๆ พร้อมท่าเต้นที่ 2 สาว โฟร์-มด แวะเข้าไปเคาะประตูของใครต่อใครในเพลง Love Villa เพลงใหม่ในอัลบั้ม Hello Four-Mod ที่ใครๆ ก็เปิดรับพวกเธอทั้ง 2 คนเข้ามาในใจแล้วเรียบร้อย นั่นเพราะความสดใสน่ารัก และผลงานที่มีมาให้ชมกันอย่างต่อเนื่องถึง 7 ปี นี่แหละที่ทำให้ โฟร์-ศกลรัตน์ วรอุไร ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อนนัก จะหวังมีวันหยุดได้ไปเที่ยวตากอากาศก็เป็นไปได้ยากยิ่ง ทั้งๆ ที่ในความทรงจำของโฟร์มีแต่ความสุขทุกครั้งที่ได้ไปเที่ยวทะเล

ถ้าอย่างนั้นเรามาย้อนเวลาแห่งความสุขกันอีกสักหน่อย แล้วค่อยไปฟังเรื่องราวความประทับใจที่เธอได้ไปเที่ยวกับแก๊งเพื่อนสาวเป็นครั้งแรก

ย้อนเวลาหาความสุข
"ตั้งแต่เข้ามาทำงานเกือบ 7 ปีโฟร์ไม่เคยได้ไปเที่ยวกับครอบครัวเลยค่ะ แต่ตอนเด็กๆ จะไปบ่อย ถ้าถึงวันศุกร์-อาทิตย์ ที่บ้านจะชวนกันไปเที่ยวน้ำตกบ้าง ทะเลบ้าง เน้นท่องเที่ยวในสถานที่ที่มีน้ำมากกว่าภูเขา แล้วเวลาไปเที่ยวแม่โฟร์จะติดญาติ คือต้องชวนไปกันเยอะๆ หลายครอบครัวถึงจะสนุก ดังนั้นตอนเด็กๆ เวลาไปเที่ยวจะมีเด็กรุ่นเดียวกับโฟร์เยอะมาก พอคนเยอะเวลาเดินทางเลยไม่ค่อยไปไหนไกลๆ ไกลสุดจะอยู่แค่ระยองกับหัวหิน... "ที่ว่าเยอะนี่ก็ประมาณ 5 ครอบครัว เราจะหาที่พักเป็นบังกะโลอยู่ติดๆ กัน ตอนนั้นมีความสุขมากเพราะนอกจากพี่น้องเรา 4 คนแล้วยังมีลูกพี่ลูกน้อง ญาติๆ เต็มไปหมดเหมือนเราอยากกินอะไรอยากได้อะไรที่บ้านก็ให้หมด เวลาไปทะเลทุกครั้งจะมีความสุขมากเลยค่ะ"

ทะเลเมื่อห่างหายก็คิดถึง...
"พอโตมาส่วนใหญ่จะไม่ได้ไปต่างจังหวัดหรือไปเที่ยวกับครอบครัวแล้วเพราะว่าพี่สาวคนโตย้ายไปอยู่เชียงใหม่ คนที่ 2 กำลังเรียนปริญญาโท คนที่ 3 กำลังไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย ทุกคนจะแยกกันไปโอกาสที่จะมารวมกันแล้วไปอีกมันน้อยมาก แม้กระทั่งโฟร์เองตั้งแต่เริ่มทำงานช่วงออกอัลบั้มมา 3 ชุดแรกก็ไม่ได้เจอเพื่อนเลยค่ะ ช่วงหลังๆ เราเริ่มแบ่งเวลาได้แล้วเราก็จะมีเวลาเจอเพื่อนๆ บ้าง ช่วงแรกคือต้องเรียนด้วย สักพักจะเข้าเรียนปี 1 แล้วหรือไม่ก็มีละครอีก ทั้งทำงานทั้งเรียนก็เหนื่อยแล้วทำให้ไม่ค่อยได้เจอใคร กลับถึงบ้านก็อยากจะพักผ่อน แต่ตอนนี้ทุกอย่างลงตัวแล้วละ ก็อยากจะเจอเพื่อนบ้าง อยู่กับครอบครัวบ้าง... "ล่าสุดโฟร์เพิ่งได้ไปเที่ยวกับเพื่อนเป็นครั้งแรก พอคิวว่างมีเวลา 2 วัน โฟร์ก็บอกเพื่อนว่าไปทะเลกันเถอะไม่ไหวแล้ว เพื่อนทุกคนก็บอกว่ารอคำนี้จากโฟร์อยู่ เลยตกลงว่าจะไปพัทยากัน เพื่อนอีกคนมีคอนโด อีกคนนึงขับรถ ดังนั้นที่พักก็มีคนขับรถก็มีแล้ว เราไปกันคืนนั้นเลยค่ะ พอไปถึงก็ไม่ได้นอนเลย นั่งคุยกันจนถึง 6 โมงเช้า ไปเที่ยวคราวนี้โฟร์คุยกับเพื่อนว่าเราจะทำอะไรกันดี เพื่อนบอกว่า 'กิน ถ่ายรูป แล้วก็แฮงค์เอ้าท์กัน' แต่ที่เน้นๆ คือ กินกับถ่ายรูป เพราะเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้ไปทะเลกับเพื่อนๆ ก็จะเห่อถ่ายรูปนิดนึง... "อีกอย่างเราไปกับเพื่อนผู้หญิงหมดเลยมันก็ดีไม่อึดอัด คนก็ไม่เยอะเกินไป จะแวะกินอะไรร้านไหนก็ตัดสินใจง่าย ถ้าไปเที่ยวแล้วมีหนุ่มๆ ไปด้วยก็ต้องกังวลว่าแต่งตัวดีรึเปล่า หน้าเยินรึเปล่า นี่เราไม่ต้องแต่งหน้าก็ได้ แต่ถ้ามีโอกาสคราวหน้าอยากจะไปเกาะบ้าง เพราะอยากเล่นน้ำทะเล ที่ไปพัทยาคนเยอะทำอะไรก็ไม่สะดวก ถ้าไปเกาะเสม็ดก็อาจจะเป็นส่วนตัวมากกว่า"

อดใจไม่ไหวจนต้องหนีเที่ยว
"จริงๆ แล้วโฟร์เดินทางเยอะเหมือนกัน เวลาทำงานไปกับมดก็ถือว่าไปกับเพื่อนนะคะ เพียงแต่เราไม่มีโอกาสได้เที่ยวเลย อย่างไปทำงานที่ภูเก็ตก็โทรคุยกับมดก่อนเลย 'บีกินี่อยู่ไหนเอามาด้วยนะ' แต่พอไปถึงภูเก็ตปุ๊บ รถตู้มารับเข้าโรงแรม เพราะฉะนั้นเวลาไปทำงานต่างจังหวัดคือไม่ได้ออกไปเจอทะเลหรือเดินเล่นอะไรเลย
"แต่มีอยู่ครั้งนึงโฟร์กับมดไปทำงานที่หัวหินเราอยากกินอาหารทะเลกันทนไม่ไหวแล้ว ทีมงานต้องอยู่เช็คเสียงที่ผับที่เราจะไปเล่น ส่วนโฟร์กับมดอยู่ที่โรงแรม ก็คุยกันว่าที่หัวหินมีตลาดนะ ถ้าอย่างนั้นเราไปกันก่อนแล้วค่อยบอก พอดีที่โรงแรมมีรถตู้บริการเป็นเวลา ตอนนั้น 5 โมงครึ่ง รถตู้ออกอีกทีตอน 6 โมง เราก็นั่งเฝ้ารถตู้กันอยู่ตรงนั้น จนไปถึงตลาดเลือกอาหารซีฟู้ดร้านนึง กำลังนั่งกินกันอยู่ผู้จัดการโทรมา 'นี่พวกเธออยู่ไหนกัน' เราก็ "อยู่ตลาดหัวหินค่ะมากินซีฟู้ด" 'ออกไปได้ยังไง' เขาโวยวายใหญ่เลยกลัวว่าเราสองคนจะเป็นอันตราย แต่พวกเราก็อยากจะลองไปไหนมาไหนเอง มันเป็นอารมณ์แบบหนีแม่ออกจากบ้านไปเที่ยว แต่เขาเป็นห่วงเพราะเราเป็นคนที่คนรู้จัก อาจเกิดอันตรายกับเราได้"

ขอเวลาอีกสักหน่อย
"การเดินทางทุกครั้งมันต้องใช้ระยะเวลา แล้วเวลาว่างๆ โฟร์ได้คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย เราทำงานมากี่ปีแล้ว เราเหนื่อยแค่ไหน ทำไมเราไม่ได้เที่ยวเลย เพราะฉะนั้นที่มีโอกาสได้มาเที่ยวกับเพื่อนๆ เราต้องเต็มที่สุดๆ เลยนะ จิตใจเราจะปลอดโปร่งไม่ต้องเครียดเรื่องงาน ปิดมือถือไปเลยค่ะ อยู่กับเพื่อนเต็มที่เลย "โฟร์รู้สึกว่าการได้เที่ยวพักผ่อนแบบนี้จำเป็นอย่างแรง โฟร์ไปกับเพื่อนแล้วรู้สึกว่าขอทุกเดือนได้ไหม การที่เราได้อยู่กับเพื่อนเรามีความสุขมาก เวลาเราทำงานเราเหนื่อยมาก เพราะโฟร์ไม่ได้เป็นคนสวยหวานเหมือนในภาพที่ทุกคนเห็นกัน เวลาทำงานโฟร์ก็ต้องทำตัวแบบนั้นพอเราอยู่กับเพื่อนเรารู้สึกว่าเราเป็นตัวเองเต็มที่ทุกอย่าง"

ฟังเสียงโฟร์อ้อนขอเวลาพักผ่อนอย่างนี้แล้ว อยากจะยกเวลาว่างของตัวเองแบ่งให้เธอบ้างจังเลย

Voyage

นิตยสาร

Four Mod stick together Student Weekly
Friendship Never Ends โฟร์-มด, เนย-แจม COSMOPOLITAN
starperiod : Four Lovable Star SPICY
"โฟร์" ปลื้ม "เปล่า...เจ้าชู้" ติดหูคนฟัง SPICY
เม้าท์กระจายยย...อะไรคือที่สุดของ "โฟร์ ศกลรัตน์" Candy
คนพิเศษของโฟร์ ศกลรัตน์ วรอุไร ขวัญเรือน
Four's Bag! Oops!
in style a day Four-Sakolrat in Magazine
จุ๊ๆ Four-Mod มีความลับมาบอกล่ะ ^^ Sweety
โฟร์-มด สวยปิ๊ง บอกความนัย "จีบได้แฟนไม่รัก" Love Love