
เรทติ้งคือตัวเลขที่แสดงถึงความนิยมของประชาชนที่มีต่อวิทยุ-โทรทัศน์ ที่สํารวจผ่านบริษัทเอกชนคือ "นีลเส็น รีเสิร์ซ" ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่เอเยนซี เอาไปอ้างอิงกับเจ้าของสินค้า คําว่า "เรทติ้ง" ตัวนี้แหละ ที่มีอิทธิพลสําคัญกับเจ้าของรายการวิทยุ-โทรทัศน์มากพอสมควร
"เรทติ้ง" ที่สํารวจออกมา ชัดเจนที่สุดจะติดอันดับอยู่ 2 สถานี คือ ช่อง 3 และ ช่อง 7 สี แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ชื่อที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นช่อง 5-9-11 หรือ ทีวีไทย ผลิตรายการไม่ดี เรทติ้งจึงต่ำ
แต่เรทติ้งที่ได้มาส่วนหนึ่ง มาจากความนิยมที่มีต่อสถานี ประมาณว่า ทั้งช่อง 3 และ 7 สี มีฐานคนดูหนาแน่นกว่าช่องอื่น ไม่ต่างจากแฟนคลับของดารา จะดีหรือไม่ดีอย่างไร ก็ยังดูกันอยู่อย่างนี้
แต่ใช่ว่าละครดีๆ ที่ทั้งสถานีผลิตออกมา จะได้รับเรทติ้งเสมอไป ละครฟอร์มยักษ์หลายๆ เรื่อง ที่ลงทุนทั้งงบประมาณสร้าง ดาราระดับเกรดเอล้นจอ ผู้กํากับฯ อันดับต้นๆ ของเมืองไทย แต่เอาเข้าจริงก็แป้ก มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ
.jpg)
ไม่ยังงั้นคงไม่มี "ละครดอง" หรือ ละครที่ถูกหั่นตอนให้จบเร็วๆเกิดขึ้น สถานียอมเจ็บตัว เพื่อจะเอาละครเรื่องใหม่ที่คาดว่าจะได้กระแสนิยมออกฉาย การทําละครแต่ละเรื่อง ไม่ต่างจาก "แทงหวย" เดาอารมณ์ของคนดู เรื่องไหนเดาถูก รับโชคไป แต่เรื่องไหนเดาพลาดทั้งผู้จัด-สถานีก็จ๋อยรับประทาน
ที่สําคัญ "คุณภาพของละคร" และ "เรทติ้งคนดู" บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน งานแต่ละชิ้นที่ผู้จัดทุ่มเทไป คือความคาดหวังว่าจะเป็นงานที่ดี
ไม่มีใครทราบล่วงหน้าหรอกครับว่า "เรทติ้งคนดู" จะได้ประมาณเท่าไหร่ แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนทุ่มเททํางาน คือต้องการให้ได้ 2 อย่างพร้อมกัน นั่นคือ "เรทติ้งคนดู" และ "คุณภาพของงาน"
ช่อง 3 ช่อง 7 สี ที่แข่งขันกันในด้าน "ละคร" เป้าหมายก็อยู่ที่เรทติ้งคนดู เพราะผลจากเรทติ้งจะส่งผลโดยรวมต่อสถานี ที่เอเยนซีโฆษณาจะแพลนงบให้ ดังนั้นการดึงเรทติ้ง จึงเป็นภารกิจใหญ่ที่ทั้ง 2 สถานีจะต้องให้ความสําคัญเป็นอันดับหนึ่ง
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า "เรทติ้งดี" จะสะท้อนถึง "คุณภาพละคร" ที่ออกมา เมื่อ 2 สถานีมองเรทติ้งเป็นพระเจ้า บางครั้งละครที่ออกมา จึงไม่ใส่ใจใน "คุณภาพ" ของเนื้องาน
ระยะหลังๆ จะเห็นว่าละครของช่อง 3 ช่อง 7 สี ไม่ได้ต่างกัน โทนละครอยู่ในร่องแอ่งเดียวกัน วันนี้ช่อง 7 สีมีเรื่อง "บ่วงหงส์" ฟากช่อง 3 ก็มี พระจันทร์สีรุ้ง
ตอนนี้ช่อง 7 สีกําลังปลื้มกับเรทติ้ง "เสาร์ ๕" ละครของ "อาหลอง-ฉลอง ภักดีวิจิตร" ซึ่งเป็นละครบู๊ประเภท ยิงภูเขา เผากระท่อม ฝั่งของช่อง 3 ก็มีเรื่อง "ดิน น้ำ ลม ไฟ" ละครของ "นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช" ซึ่งเป็นละครบู๊เช่นกัน
บางช่วง ถ้าแนวละครผีกําลังมา ทั้ง 2 ช่องก็อัด "ละครผี"แนวสยองขวัญชนกัน ซึ่งคอนเซ็ปต์ในภาพรวมของละคร ไม่ได้ต่างกัน จะต่างก็แค่ดารา-ทีมงานเท่านั้นเอง
.jpg)
ขึ้น มีทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะ "ละครคุณภาพ" จะถูกเหลียวมองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นละครของช่อง 5 และ ช่อง 9 ซึ่งวันนี้กําลังได้รับกระแสจากคนดู ที่เบื่อหน่ายกับละครช่อง "ขาประจํา"
"โมเดิร์นไนน์" ในวันนี้ นอกจากจะได้รับความเชื่อถือกับรายการข่าว ที่เป็นข่าวจริงๆ กระแส "ละครคุณภาพ" ยังได้รับการพูดถึงจากคนดูที่ต้องการเสพในสิ่งที่ต่างจากละครช่อง 3 และ ช่อง 7 สี
ก่อนนี้ "อุบัติรักข้ามขอบฟ้า" ของค่ายแกรมมี่ ที่ได้ "กอล์ฟ-ไมค์" มาเป็นนักแสดง แม้จะเป็นละครรักโรแมนติก แต่ก็ให้แง่คิดกับวัยรุ่นไทยในยุคที่โลกหมุนเร็วกว่าวัฒนธรรม ถือเป็นละครที่ให้ความสนุกและ "สาระ" ไปพร้อมๆ กัน
ไม่ต่างจาก"แด็ดดี้ ดูโอ คุณพ่อจอมเฟี้ยว" ที่ฉายทุกเสาร์-อาทิตย์ ที่มีองค์ประกอบสนุกแฝงสาระ "แด็ดดี้ ดูโอ" เป็นผลงานของย๊าค บริษัทในเครืออาร์เอส ซึ่งมี"ฟิล์ม-รัฐภูมิ"กับ"โฟร์- ศกลรัตน์""มนต์รักข้ามต้มมัด" ที่ลาจอจากช่อง 3 ไปไม่นาน สร้างความเด่นให้กับ "ฟิล์ม-รัฐภูมิ" ดูไปหัวเราะไป เป็นละครอีกเรื่องที่มีเรทติ้งดีที่สุดเรื่องหนึ่ง บางฉากบางตอนของ"แด็ดดี้ ดูโอ"อาจจะหน่อมแหน้มไปหน่อย แต่ถ้ามองในภาพรวม คือละครที่สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของครอบครัว ที่เป็นรากฐานของชีวิตทั้งในปัจจุบัน-อนาคต จะ "ดี-ไม่ดี" ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของอดีต โดยเฉพาะสถาบันครอบครัว"แด็ดดี้ ดูโอ"สะท้อนให้เห็นถึงมิติใหม่ของรูปแบบการผลิต ละครกําลังเริ่มขึ้นละครคุณภาพจะถูกหันมามอง และ "โดดเด่น" ขึ้น
[b]ยิ่งเห็นการแข่งขันของละครช่อง 3 และ ช่อง 7 สี ที่เป็นอยู่วันนี้..ก็ยิ่งเห็นความโดดเด่นของละครช่อง 9 มากยิ่งขึ้น ♦
www.daradaily.com